Tư vấn【thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội】tại Hà Nội mới nhất

[tintuc]Nhà ở xã hội là loại hình bất động sản được hỗ trợ tốt nhất từ chính sách của nhà nước, có ý nghĩa sâu sắc đến an sinh xã hội và ưu đãi rất tốt đối với người dân đang gặp khó khăn về nhà ở, người có thu nhập thấp, đối tượng được ưu tiên nên có giá bán rẻ hơn nhà thương mại rất nhiều.

Do đó không phải ai cũng có thể mua được. Vậy khách hàng nào sẽ đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội? Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội tại Hà Nội nói chung, tại cả nước nói riêng sẽ thế nào?

Trình tự, thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội

tong-quan-noxh-IEC-tu-hiep-thanh-tri
Tư vấn thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội IEC Thanh Trì 

Sau khi dự án bắt đầu khởi công, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà xã hội phải có trách nhiệm thông báo, cung cấp các thông tin liên quan đến dự án, bao gồm: tên dự án, chủ đầu tư dự án, địa điểm xây dựng dự án, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký, tiến độ thực hiện dự án, quy mô dự án, số lượng căn hộ…  cho sở xây dựng nơi dự án triển khai để công khai cho người dân.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải đăng tải thông tin ít nhất một lần về dự án lên mặt báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương. Các thông tin này phải được công khai, rõ ràng và minh bạch để người dân có thể theo dõi, đăng ký và nắm được tình hình, tiến độ dự án.

Điều kiện đăng ký mua nhà ở xã hội, đâu phải ai muốn là mua được.


Theo quy định tại điều số 51 Bộ Luật Nhà ở quy định các điều kiện cần thiết để mua nhà ở xã hội như sau:

1. Điều kiện về nơi cư trú


Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để có thể mua nhà ở xã hội. Nếu bạn có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì bạn phải là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở xã hội đó.

Nếu không có hộ khẩu thường trú, bắt buộc người mua nhà ở xã hội phải cung cấp được đăng ký tạm trú, có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên và phải tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm của tỉnh, địa phương nơi có dự án nhà xã hội. Trong trường hợp bạn thuộc diện tái định cư  thì phải đảm bảo các điều kiện về cư trú do ủy ban nhân dân tỉnh, địa phương có dự án nhà xã hội quy định.

2. Điều kiện về thu nhập


Vì nhà ở xã hội có giá thấp hơn so với nhà ở thương mại và có các chính sách trợ giá, hỗ trợ nên đối tượng mà nhà ở xã hội nhắm đến là người có thu nhập thấp. Đó là những người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hoặc thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Đối với trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, phải được căn cứ theo các quy định của pháp luật về diện hộ nghèo, cận nghèo.

3. Điều kiện về nhà ở


Điều kiện thứ 3 căn cứ theo điều 51 Luật nhà ở, để được mua nhà ở xã hội bạn phải là những người đang gặp khó khăn về nhà ở. Cụ thể như sau:

Bạn thuộc diện chưa có nhà ở, phải đi thuê nhà, mượn nhà hoặc ở nhờ nhà người khác. Bạn có nhà nhưng đã bị nhà nước thu hồi phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng hoặc chẳng may chung cư bạn đang ở bị xuống cấp, bắt buộc phải thu hồi để giải tỏa, cải tạo nhưng không được đền bù bằng nhà ở hoặc đất khác.

Bạn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai, nhà ở dưới mọi hình thức ở nơi sinh sống.

Bạn chưa được mua, thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc chưa được mua, thuê nhà ở xã hội tại các dự án khác.

Bạn phải là người chưa được tặng nhà tình thương, tình nghĩa.

Một trường hợp khác là tuy bạn đã có nhà ở thuộc sở hữu của riêng mình nhưng nhà ở quá chật chội, diện tích bình quân của hộ gia đình dưới 10m2/sàn/người và diện tích khuôn viên đất thấp hơn diện tích đất tối thiểu được phép cải tạo xây dựng theo quy định UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở.


[/tintuc]

Tags: , , , , ,

0978728989
Chat Zalo